Cosplay 101: Cosplay là gì?

Credit: Cosplay 101: Tutorials and Tips

Translater: Juki

Sources: http://www.xomia.com/2014/01/cosplay-101-what-is-cosplay.html

Lưu ý: Bài viết đã được xin per của tác giả, cảm phiền các bạn không re-up, không mang ra khỏi nhà khi chưa có sự đồng ý của mình và tác giả ÒvÓ

Chữ màu đen là của tác giả, chữ màu tím là lời (nhảm) của mình, chữ màu nâu đỏ là thông tin mình bổ sung (ý kiến riêng của mình)

COSPLAY 101: What Is Cosplay?

Tôi đã nói rất nhiều về sở thích này của tôi, nhưng tôi muốn quay lại những vấn đề cơ bản! Trong vài tuần tới, tôi sẽ đưa ra các bài viết “Cosplay 101”. Bài viết sẽ nói tất cả về cosplay mà một người mới bắt đầu cần biết. Nếu bạn có thắc mắc hay góp ý, hãy comment :3 (và mình sẽ bảo lại với tác giả viết bài :v )

Bây giờ, hãy bắt đầu với “Cosplay là gì?”

Cosplay là gì?

Cụm từ “cosplay” có xuất xứ từ Nhật Bản, “kosupure” (コスプレ), kết hợp của từ “Costume” và “role-play”. Tại Mỹ, sở thích này thường được gọi là “phục trang” (“costuming”), thường là từ tài liệu lịch sử hay sci-fi (không biết nó là cái gì nên để vậy :v). Và vào đầu những năm 2000, thuật ngữ “cosplay” ngày càng trở nên phổ biến hơn. Những người này được gọi là cosplayers (ở Nhật đôi khi gọi tắt là reya). Họ có thể lập các nhóm/ câu lạc bộ để luyện tập và diễn cùng nhau. Ngoài ra, họ còn tham gia vào các sự kiện, lễ hội liên quan đến các tác phẩm nghệ thuật có nhân vật giả tưởng được yêu thích, hoặc thậm chí tổ chức sự kiện riêng để biểu diễn.

Bạn có thể “cosplay” một nhân vật hay một ý tưởng từ bất cứ phương tiện nào: Truyện tranh phương Tây, manga, anime, tokusatsu, truyện tranh sách, tiểu thuyết đồ họa, video games, phim giả tưởng, ca sĩ nhân vật chính trị,… bất cứ thứ gì!

Từ “cosplay” có thể được sử dụng như danh từ hay động từ (Tôi cosplay Ramona Flowers! Hay, Đây là Ramona Flowers cosplay của tôi!). Cá nhân, tôi có xu hướng nói “cosplay” khi nói về những sở thích và “trang phục” khi tôi mặc nó trên người.

Tại sao mọi người lại Cosplay?

Điều đó phụ thuộc vào các cosplayer! Có người thích may vá, làm đồ, chế tạo vũ khí, Có người thích lại thích hành động như nhân vật ưa thích của mình, có người thì cố gắng làm cho thật hoàn hảo, chính xác 100%. Tôi chắc chắn không thể trả lời cho tất cả các cosplayer, nhưng tôi thích mặc quần áo lên vì tôi thích thay đổi ngoại hình của tôi với tóc giả, lens và trang điểm, tôi muốn thể hiện nhận vật tôi yêu thích, và tôi thích được học những kỹ nặng mới!

Ramona Flowers, Envy Adams, and Todd Ingram

Mọi người Cosplay ở đâu?

Mọi người thường cosplay ở những lễ hội Nhật Bản, lễ hội truyện tranh,… Đôi khi các cosplayers se đi chụp ảnh ở bên ngoài (hay ở Việt Nam còn được gọi là đi shoot :v)

Cosplayer có thể làm gì?

Để cho dễ hiểu, cosplay là một sở thích có thể rất đơn giản hoặc rất phức tạp nếu bạn muốn! Bạn có thể mua một bộ trang phục (costume) được làm trước và bộ tóc giả, hoặc cẩn thận một chút thì may một corset tự chế. Một số kỹ năng của cosplayer bao gồm: may và thay đổi quần áo, sửa đổi mô hình, làm đồ trang sức, đúc nhựa, style tóc giả, làm người mẫu, và nhiều, nhiều hơn nữa! (cosplayer là con người đa zi năng :3 )

Ramona and LSP

Sự khác nhau giữa Cosplay và trang phục Halloween

Cosplay có xu hướng nhiều nghề thủ công kết hợp hơn trang phục Halloween truyền thống. Thay vì mua một bộ trang phục được làm trước, có sẵn, cosplayer sẽ may hoặc sửa đổi trang phục của họ. Cosplay cũng cụ thể và có thể chi tiết hơn. Một trang phục Halloween có thể là một tên cướp biển chung chung, trong khi một cosplayer sẽ là Jack Sparrow, hoàn chỉnh với một râu, tóc giả, và lens.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa rằng tất cả các trang phục cosplay được làm từ đầu hoặc rất chi tiết, hay là mỗi trang phục Halloween đều mua ở cửa hàng.

Cosplayers có phải hành động giống hệt như nhận vật của họ?

Đối với nhiều cosplayer, việc nhập vai là một phần quan trọng của cosplay. Nó thực sự thú vị khi bạn có thể đóng vai nhân vật yêu thích của bạn đến lễ hội và chụp ảnh. Tuy nhiên, nó chắc chắn không cần thiết! Nếu diễn xuất không phải là điểm mạnh của bạn, bạn nhút nhát, hoặc bạn chỉ đơn giản không muốn, bạn vẫn có thể là chính mình trong khi vẫn đang mặc trang phục. Đôi khi, tôi sẽ nói chuyện như nhân vật, đặc biệt là nếu ai đó vui khi thấy trang phục của tôi, nhưng hầu hết thời gian, tôi chỉ là tôi!

Theo mình thì khi chụp ảnh, đi shoot, quay video thì hãy hành động như nhân vật, còn bình thường thì… quẩy lên anh em ei~

Bài này đã được đăng trong Cosplay 101: Tutorials and Tips và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

